Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ? ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่?

Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ? ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่?

Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ? ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่?

Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ? ส่งผลเสียต่อสุขภาพหรือไม่?

ด้วยภาวะสถานการณ์ตอนนี้ ที่ไม่ว่าใครก็ต้องปรับตัวเปลี่ยนจากการทำงานในออฟฟิศมาเป็นการทำงานที่บ้าน หรือ Work from home แน่นอนว่าหลายคนถึงกับโอดครวญว่า การทำงานที่บ้านทำหนักกว่าทำที่ออฟฟิศเสียอีก นอกจากงานจะหนัก สิ่งที่ตามมาคืออ้วนขึ้น เพราะวัน ๆ เอาแต่นั่งหน้าคอม ทำงานงก ๆ แต่เคยสงสัยกันไหมคะ ว่าการที่เรา Work from home มันไม่ต้องเดินจริงหรือ?? แล้วจะส่งผลเสียต่อสุขภาพของเราหรือเปล่าคะ เพื่อน ๆ ล่ะคะ เป็นทีมไหน ระหว่าง นั่งทำงานยาว ๆ ไม่เดินเลย หรือ เดินมันทั้งวัน ??

Work from home เสี่ยงเกิดภาวะขี้เกียจไม่เคลื่อนไหว

ถ้าถามว่า Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ ภาวะขี้เกียจไม่เคลื่อนไหวอาจจะเป็นคำตอบที่ดีที่สุดเลยค่ะ เนื่องจากการทำงานอยู่บ้าน เราจะนั่ง ๆ นอน ๆ เพราะเราสามารถทำตัวตามสบายได้ นั่งก็อาจนั่งเลื้อยๆ อยากนอนได้ก็นอน นั่งๆ นอนๆ อยู่แบบนี้ เคลื่อนไหวน้อย วันๆ  หนึ่งคงเดินไม่กี่ก้าว สภาพนี้เรียกกันว่า Inactivity เป็นภาวะขี้เกียจไม่เคลื่อนไหว ที่จะนำไปสู่ พฤติกรรมเนือยนิ่ง (Sedentary behavior) ภาวะนี้เมื่อสะสมนานจะทำให้ร่างกายทุกระบบย่ำแย่ เนื่องจากร่างกายต้องการการเคลื่อนไหว การขยับทำให้กล้ามเนื้อได้ทำงาน เพื่อให้เกิดการไหลเวียนและเป็นการกระตุ้นทุกระบบ

ถ้า Work from home แล้วไม่เดินเลย เกิดผลเสียอย่างไร

การที่เรานั่งนาน ๆ ไม่ขยับหรือเคลื่อนไหวเลย ย่อมส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างแน่นอนค่ะ ซึ่งผลเสียนั้นก็มีหลายอย่าง ได้แก่

  1. กล้ามเนื้อคออักเสบเรื้อรัง

เป็นอาการที่พบได้บ่อยที่สุด จากการอยู่ในท่าก้มคอมากกว่าปกติ เช่น ท่านั่ง ทำงานนานๆ หลังค่อม ไหล่ห่อ คองุ้ม ทำให้กล้ามเนื้อที่คอเกร็งตัว และเรื้อรังจนทำให้มักมีอาการปวดร้าวเข้ากระบอกตา ปวดร้าวขึ้นหัว มึน ๆ หัว บางเคสอาการคล้าย ๆ ไมเกรน แต่ตึง ๆ มึนทั้งหัว ไม่สดชื่น

  1. ปวดหลัง/กล้ามเนื้ออักเสบ

เมื่อนั่งนานและนั่งในท่าที่ผิด กล้ามเนื้อทำงานหนักขึ้นทำให้มีอาการปวดเกร็ง และยิ่งนั่งแบบเดิมๆ ต่อเนื่องกันหลายวันยิ่งเพิ่มความเรื้อรัง

  1. ท้องผูก

โดยปกติลำไส้คนเราจะบีบตัวได้ดีเมื่อร่างกายเรามีการเคลื่อนไหว มีการขยับเขยื้อน WFH ทำให้เราเคลื่อนไหวน้อย การทำงานหรือการบีบตัวของลำไส้ลดลง หรือบางเคสอาจไม่เคลื่อนเลย ผลจากการไม่เคลื่อนไหวร่างกายและไขมันที่พอกพูนมากขึ้นในช่องท้อง สาเหตุดังกล่าวทำให้ลำไส้บีบตัวน้อยลง กากใยอาหารคั่งค้างนิ่งๆ ในลำไส้จนกลายเป็นท้องผูกได้

  1. โรคอ้วน

ช่วง 2-3 เดือนจาก WFH ทำให้น้ำหนักเพิ่มขึ้นโดยไม่รู้ตัว การไม่เคลื่อนไหว กินๆ นอนๆ อยู่กับบ้าน เดินกันไม่กี่ก้าว มีผลทำให้อัตราการเผาผลาญของร่างกายลดลง บวกกับการนั่งๆ นอนๆ นี้ใช้พลังงานน้อยมาก จึงทำให้อาหารที่ทานไปถูกดึงไปพอกพูนในรูปแบบของไขมันจนกลายเป็นโรคอ้วน

เราขอแนะนำรองเท้าที่ใส่ในช่วง Work From Home ที่จะช่วยให้คุณผ่อนคลาย

 

รองเท้าสุขภาพ รุ่น Good night Shoes

ใส่ก่อนนอน 1 ชม เพื่อนวดเท้าให้ผ่อนคลาย หลับสบายขึ้น เพราะ Work from Home ควรเป็นรองเท้าที่ใส่ในบ้าน ช่วงนี้มีแถมแผ่นรอง Daytime ไว้ใช้ในเวลากลางวัน

รองเท้าสุขภาพ Good night Shoes

ระบายอากาศดี เหมาะกับใส่ยืนเดินได้ทั้งวัน รับรองไม่เมื่อย บรรเทาอาการ รองช้ำ เท้าแบน กระดูกโปน และปวดหลังได้ดี เป็นรองเท้าที่แพทย์แนะนำ สั่งซื้อที่ที่ https://shop.line.me/@talon/product/321211592

“สุขภาพที่ดี เริ่มต้นที่เท้า”
รองเท้าสุขภาพ ต้อง TALON
สอบถามรายละเอียดโปรโมชั่น
แอดLine@ ของ Talon ได้ที่นี่เลยค่ะ
คลินิกตรวจสุขภาพเท้า โดยผู้เชี่ยวชาญได้ที่โรงงาน ใกล้ Central พระราม 2 หรือช็อบบน ICON SIAM ในห้าง Siam Takashimaya ชั้น 2 แผนกรองเท้าสุขภาพ
foot clinic เปิดบริการ จันทร์-เสาร์ 8.30-17.30 น. Tel 02-896-3800
#รองเท้าสุขภาพ #footclinic #คลินิกตรวจสุขภาพเท้า

ผลเสียข้างต้นนั่น ชัดเจนว่า Work from home ที่ขาดการเคลื่อนไหว หรือการลุกเดินบ้าง ส่งผลร้ายต่อร่างกาย ซึ่งอันที่จริงแล้ว แม้ว่าเราจะ Work from home แต่เราก็สามารถที่จะขยับเขยื้อนร่างกายได้ เช่น ลุกไปพักดื่มกาแฟ เดินไปมา ยืดเส้นยืดสาย เข้าห้องน้ำ บ้าง ก็จะช่วยให้ร่างกายของเรายังสุขภาพดีได้

ดังนั้น Work from home ไม่ต้องเดินจริงหรือ ตอบเลยว่า มีทั้งจริงและไม่จริงค่ะ ขึ้นอยู่กับว่าคุณจะจัดการกับการทำงานหรือจัดการดูแลร่างกายของคุณอย่างไรมากกว่า เพราะเขาบอกกันว่า ร่างกายบางส่วน ถ้าเสียหายแล้วก็จะเสียหายไปเลย ดังนั้นการลุกเดินไปมาก็จะช่วยลดความเสี่ยงนั้นลงได้ เราจึงควรป้องกันมากกว่าที่จะมารักษาเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วนะคะ